Home » Blog » Quy tắc ứng xử của khách hàng hỗ trợ các nhóm sản xuất

VIRI's Blog

Quy tắc ứng xử của khách hàng hỗ trợ các nhóm sản xuất

Các khách hàng mà VIRI hỗ trợ kết nối với nhóm sản xuất là các khách hàng có trách nhiệm xã hội, sẵn sàng giúp đỡ và hỗ trợ các nhóm yếu thế. Dưới đây là các Quy tắc ứng xử (Codes of Conduct) mà các khách hàng thống nhất với VIRI khi hỗ trợ các nhóm sản xuất tại T.T.Huế nhằm nâng cao thu nhập cho người dân cũng như đóng góp vào bảo tồn đa dạng sinh học.

QUY TẮC ỨNG XỬ

Đối tượng áp dụng:

·       Các cửa hàng hỗ trợ đầu ra cho các nhóm (HUB)

·       Các nhóm sản xuất

·       TESSU (Điểm hỗ trợ kỹ thuật và kinh doanh tại Huế)

·       Viện Nghiên cứu và Phát triển Ngành nghề Nông thôn Việt Nam

1. Các chức năng chính của các HUB:

·       Thúc đẩy doanh số bán hàng hàng ngày tại các cửa hàng. Các HUB bán sản phẩm cho các nhóm/HTX và TESSU, do đó, việc bán tại HUB sẽ mang lại lợi ích cho nông dân trong dự án để tăng thu nhập và có một tỷ lệ doanh thu nhất định đóng góp cho quỹ quản lý rừng cộng đồng

·       Tham gia chiến dịch truyền thông xã hội với dự án.

·       Đào tạo nhân viên để có kỹ năng, động lực và trở thành nhà tiếp thị giỏi.

·       Cung cấp phản hồi từ khách hàng cho dự án và các nhóm/HTX thông qua cuộc họp hàng tháng.

·       Phối hợp đồng tổ chức các chương trình trình diễn giới thiệu tại các trung tâm để thu hút khách hàng với nội dung đa dạng về sản xuất bền vững các sản phẩm địa phương

·       Chịu trách nhiệm đóng góp địa điểm và thanh toán cho nhân viên bán hàng để tham gia dự án này.

·       HUB sẽ hoạt động với cùng triết lý về xúc tiến sản phẩm nhằm bảo tồn đa dạng sinh học và thương mại công bằng.

2. Cơ cấu về việc đóng góp cho Quỹ quản lý rừng cộng đồng địa phương

Trong giá thành sản phẩm đã bao gồm một phần đóng góp cho Quỹ quản lý rừng cộng đồng địa phương. Khi HUB bán được sản phẩm, số tiền bán sản phẩm sẽ được chuyển về cho HTX / nhóm sản xuất, nhóm sản xuất sẽ có trách nhiệm trích quỹ đóng góp cho Quỹ quản lý rừng cộng đồng địa phương.

HUB không cần phải trích quỹ đóng góp cho Quỹ quản lý rừng cộng đồng địa phương, mà việc trích quỹ này do HTX / nhóm sản xuất quản lý và điều phối.

3. Nguyên tắc về thương mại công bằng:

VIRI là đối tác liên kết với Tổ chức Thương mại công bằng thế giới (WFTO), VIRI hỗ trợ các nhóm theo tiêu chí thương mại công bằng. Các cửa hàng (HUBS) cũng thống nhất việc hợp tác với các nhóm trên nguyên tắc thương mại công bằng với 10 nguyên tắc như sau:

Nguyên tắc thứ nhất: Tạo cơ hội cho các nhà sản xuất có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế

Cửa hàng hỗ trợ các nhà sản xuất nhỏ, các HTX nhằm nâng cao thu nhập cho họ và góp phần bảo tồn đa dạng hóa sinh học.

Các nhóm sản xuất của dự án (HTX Du lịch cộng đồng thác Kazan, HTX Mây tre đan Bao La, HTX Thổ cẩm xanh A Lưới, HTX nông nghiệp và dược liệu A Roàng) thuộc các địa phương khó khăn về kinh tế cũng như có các thành viên thuộc hộ nghèo, cận nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số.

Nguyên tắc thứ hai: Tính minh bạch và trách nhiệm

Cửa hàng minh bạch trong quản lý và quan hệ thương mại. Giá bán được niêm yết công khai.

Việc trả tiền cho nhóm được thực hiện hàng tháng, trước ngày 10 của tháng sau.

Nguyên tắc thứ ba: Thực hành giao dịch công bằng

Duy trì các mối quan hệ lâu dài dựa trên sự đoàn kết, tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau góp phần thúc đẩy và phát triển của Thương mại công bằng. Nó duy trì giao tiếp hiệu quả với các đối tác thương mại. Các bên tham gia vào mối quan hệ giao dịch tìm cách tăng khối lượng giao dịch giữa các bên và giá trị và tính đa dạng của sản phẩm mà nhóm sản xuất cung cấp như một phương thức phát triển Thương mại công bằng cho các nhà sản xuất để tăng thu nhập.

Thương mại công bằng công nhận, quảng bá và bảo vệ bản sắc văn hóa và kỹ năng truyền thống của các nhà sản xuất nhỏ như thể hiện trong thiết kế thủ công, sản phẩm thực phẩm và các dịch vụ liên quan khác của họ.

Nguyên tắc thứ tư: Thanh toán giá công bằng

Cửa hàng không trả giá (mặc cả giá) với các HTX / nhóm sản xuất mà chấp nhận giá tính bởi HTX / nhóm sản xuất. Cửa hàng sẽ phản hồi lại cho HTX / nhóm sản xuất biết mặt hàng nào bán tốt và nhận xét của khách hàng để HTX / nhóm sản xuất tự điều chỉnh.

Nguyên tắc thứ năm: Đảm bảo không có lao động trẻ em và lao động cưỡng bức tại cửa hàng

Cửa hàng tuân thủ Công ước Liên hợp quốc về Quyền trẻ em và luật pháp quốc gia / địa phương về việc làm của trẻ em. HUB đảm bảo rằng không có lao động cưỡng bức trong lực lượng lao động của mình và / hoặc thành viên hoặc người làm việc tại nhà.

Nguyên tắc thứ sáu: Cam kết không phân biệt đối xử, bình đẳng giới và phụ nữ trao quyền kinh tế và tự do lập hội

Nguyên tắc thứ bảy: Đảm bảo điều kiện làm việc tốt

Cửa hàng cung cấp một môi trường làm việc an toàn và lành mạnh cho nhân viên và/hoặc thành viên.

Giờ làm việc và điều kiện cho nhân viên và / hoặc thành viên (và bất kỳ người làm việc tại nhà nào) tuân thủ các điều kiện được thiết lập bởi luật pháp quốc gia và địa phương và các công ước của ILO.

Nguyên tắc thứ tám: Tăng cường xây dựng năng lực

Cửa hàng phát triển các kỹ năng và khả năng của chính nhân viên hoặc thành viên của mình.

Nguyên tắc thứ chín: Thúc đẩy thương mại công bằng

Cửa hàng nâng cao nhận thức về mục tiêu của Thương mại công bằng và về sự cần thiết phải công bằng hơn trong thương mại thế giới thông qua Thương mại công bằng.

Nguyên tắc thứ mười: Tôn trọng môi trường

Việc xúc tiến bán hàng của các hợp tác xã của dự án là gián tiếp bảo vệ môi trường, một phần tiền từ việc bán hàng sẽ được các nhóm sản xuất / HTX trích quỹ quản lý rừng cộng đồng địa phương.