Home » Blog » Hoạt động nâng cao nhận thức về tiêu dùng bền vững thông qua đào tạo trực tuyến

VIRI's Blog

Hoạt động nâng cao nhận thức về tiêu dùng bền vững thông qua đào tạo trực tuyến

Thông qua khóa học dành riêng cho người tiêu dùng địa phương, dự án Eco-Fair đã cung cấp kiến thức thực tế và hữu ích giúp người tiêu dùng hiểu được tác động của thói quen tiêu dùng đối với môi trường xung quanh và thay đổi nhận thức theo hướng bền vững, từ đó khuyến khích họ hành động.

Khóa học được chia thành hai phần:

  1. Khóa học 2.1 “Thói quen tiêu dùng và môi trường sống của chúng ta”
  2. Khóa học 2.2 “Thay đổi thói quen tiêu dùng vì một tương lai bền vững”

Để đạt được các mục tiêu của Hoạt động 2.1, cần đạt 500.000 lượt xem cho phần mô tả của Khóa học dành cho người tiêu dùng của Dự án cũng như đảm bảo 5.000 người hoàn thành khóa học 2.1 “Thói quen tiêu dùng và môi trường sống của chúng ta” và đã tham gia học ít nhất 1 trong 3 chủ đề của khóa học nâng cao 2.2 “Thay đổi thói quen tiêu dùng vì tương lai bền vững”. Những học viên có thể thể hiện sự quan tâm của họ trong việc trở thành người tạo ra sự thay đổi bằng cách điền vào bản khảo sát. Các đơn vị thực hiện dự án sẽ liên hệ với học viên về các hoạt động tiếp theo.

 

Để đạt được mục tiêu 500.000 người tiêu dùng tham gia khoá học về Sản xuất và Tiêu dùng bền vững, FUNZI đã liên hệ với các tổ chức, trường học và các tổ chức phi chính phủ có cùng mục đích để được hỗ trợ quảng bá. Một số đơn vị đã phản hồi và chia sẻ thông tin về dự án trên các trang mạng xã hội riêng của đơn vị. Nhiều trường học và các tổ chức phi chính phủ có liên quan phản hồi và giới thiệu khóa học của dự án Eco-Fair trên các kênh truyền thông xã hội vì họ nhận thấy mục đích của dự án Eco-Fair rất có ý nghĩa và phù hợp.

 

Các chiến dịch quảng cáo với hai mục tiêu chính: Thứ nhất là tiếp cận đối tượng người Việt để đạt được mục tiêu 500.000 người tiêu dùng. Mục tiêu thứ hai là tăng số lượng học viên tham gia khóa học về Người tiêu dùng và khuyến khích họ điền vào bản khảo sát để đạt được KPI thứ hai của Hoạt động 2.1 (5.000 người tiêu dùng được nhận thêm hỗ trợ và bộ công cụ để trở thành người tạo ra sự thay đổi trong cộng đồng thông qua khóa học trên thiết bị di động)

 

Đối với KPI thứ hai, FUNZI cũng đã gửi các bản tin và email mời khác nhau đến người tiêu dùng để thông báo về các hoạt động tiếp theo cũng như khuyến khích họ tìm hiểu thêm về Dự án và các khóa học. Dự án cũng tích cực trả lời các câu hỏi và tin nhắn được gửi đến hộp thư của mạng xã hội Facebook (Messenger) để đảm bảo rằng học viên sẽ có trải nghiệm học tập tốt nhất với khóa học của Eco Fair.

 

Cuối cùng, FUNZI đang cố gắng tăng khả năng nhận diện cho Dự án và các khóa học bằng cách tham gia các hội nhóm về bền vững và môi trường và đăng bài trong nhóm.

Thông qua các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số diễn ra từ tháng 2 năm 2021 đến tháng 12 năm 2021,FUNZI đã đạt được:

  •        48.455.207 lần hiển thị (số lần quảng cáo của dự án hiển thị) trên quảng cáo kết hợp Facebook và Google

 

  •        4.140.025 lượt tiếp cận (Số người đã xem quảng cáo của dựánít nhất một lần) trên Facebook

 

  •        717.511 lần nhấp vào liên kết (Số lần nhấp vào các liên kết trong quảng cáo dẫn đến trang của khóa học) trên quảng cáo kết hợp Facebook và Google

 

  •        539.125 lượt phát video (trong ít nhất 3 giây) trên Facebook

 

  •        31.872 tương tác trên bài đăng Facebook

 

  •        4.054 lượt chia sẻ bài đăng trên Facebook
  •       4.132 lượt lưu bài đăng trên Facebook

     

    Các khóa học nhìn chung đã được người tiêu dùng đánh giá cao:

    •      Khóa học 2.1 nhận được đánh giá tổng thể 4,9 / 5,0 sao, được đánh giá bởi 247 người học

     

    •      Khóa học 2.2 nhận được đánh giá tổng thể 4,9 / 5,0 sao, do 643 người học đánh giá.

     

    Ngoài ra, dự án còn nhằm mục đích tăng khả năng nhận diện cho dự án và các khóa học thông qua các hoạt động quảng bá trong hội nhóm môi trường và bền vững trên phương tiện truyền thông xã hội. Vào tháng 7 năm 2021, dự án đã lập nên một nhóm Eco-Fair trên Facebook để những học viên quan tâm chia sẻ và tìm hiểu thêm về tiêu dùng bền vững (bảng biểu 4-5). Đến cuối tháng 4 năm 2022, nhóm đã mở rộng thêm 1.730 thành viên, từ đó chọn 500 người để trở thành người tiêu dùng thông thái nhất từ các sự kiện trực tiếp / trực tuyến. Các thành viên tích cực tham gia thảo luận và họ chia sẻ các bài viết phù hợp trong nhóm (đường link nhóm: https://www.facebook.com/groups/ecofairgroup).

     

    Dựa trên những tìm hiểu của dự án cho đến nay, nhiều người tiêu dùng đã nghe về dự án Eco-Fair cũng như các khóa học không chỉ qua quảng cáo mà còn qua truyền miệng. Một số người tham gia khóa học đã sẵn lòng đăng bài và nâng cao nhận thức về dự án và các khóa học trong các nhóm Facebook khác. Dựa trên những kết quả đạt được cũng như những phản hồi và tương tác mà dự án nhận được sau 18 tháng, rõ ràng là dự án đã thành công trong việc nâng cao nhận thức không chỉ về dự án Eco-Fair mà còn về lối sống mới hướng tới sự bền vững nói chung của người tiêu dùng Việt Nam. 

     

    Một số ví dụ về cách mọi người tương tác với các bài đăng (cả quảng cáo miễn phí và có trả phí), cách họ gắn thẻ bạn bè để tìm hiểu thêm về các khóa học và cách họ nhắn tin cho trang để có thêm thông tin như trong Phụ lục 1 ở cuối báo cáo

     

    Kết quả đầu ra: (i) Một khóa học nâng cao nhận thức và một khóa học trên thiết bị di động về tiêu dùng bền vững và nhãn sinh thái công bằng; (ii) tổng cộng 331.143 (2 năm: 503.836 / 500.000) người tiêu dùng được tiếp cận với khóa học nâng cao nhận thức; (iii) 4403 (2 năm: 7.496 / 5.000) người tiêu dùng được nhận thêm hỗ trợ và bộ công cụ để trở thành những người tạo ra sự thay đổi trong cộng đồng thông qua một khóa học trên thiết bị di động; (iv) 1.730 / 500 người tiêu dùng tham gia vào các sự kiện trực tiếp / trực tuyến của nhóm Eco-Fair

     

    Hoạt động Nâng cao nhận thức còn lại thông qua mạng xã hội (năm thứ 3)

    Ở năm thứ 3, Funzi không có kế hoạch nào cho Hoạt động 2.1 ngoại trừ việc duy trì hoạt động của trang mạng xã hội.

     

    Kết quả đầu ra: từ ngày 01/01/2022 đến 31/10/2022

    •      Phạm vi tiếp cận trên Facebook: 19.815

     

    •      Lượt truy cập trang Facebook: 1,028

     

    •      Lượt thích mới trên trang Facebook: 240